Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

Tìm hiểu những dạng bệnh rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình là chứng bệnh khá thông dụng cho tới hiện tại. Mặc dù vậy, khá nhiều người vẫn còn mơ màng về khái niệm của bệnh này vì nó có không ít biểu hiện dễ gây sự nhầm lẫn với các bệnh khác như thiểu năng tuần hoàn não. Qua bài viết dưới đây, chúng tôi xin được trình bày một cách tổng quan nhất về bệnh lý trên.

Rối loạn tiền đình là bệnh gì?
Rối loạn tiền đình là bệnh gì?

Hội chứng tiền đình là bệnh như thế nào?


Đầu tiên, tiền đình chính là cơ quan nằm giữa hai bên ốc tai với tác dụng chính là giữ thăng bằng cơ thể khi có những hoạt động thể chất như : đi đứng, chuyển động, xoay người,..
Tiền đình là căn bệnh gây ra tình trạng đau tiền đình, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, nôn nao, mất thăng bằng, buồn nôn… Bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng, không phân biệt giới tính. Khi bạn bị rối loạn tiền đình tương đương với việc bạn mất cân bằng cơ thể, gây mất tỉnh táo khó khăn trong việc đi lại.


Hội chứng rối loạn tiền đình có mấy dạng?


Người ta chia ra rối loạn tiền đình làm 2 loại dựa trên các dấu hiệu của bệnh như sau:

Hội chứng rối loạn tiền đình trung ương: Đây là trường hợp bệnh lý thường xuyên gặp phải nhất của việc thiểu năng tuần hoàn não. Rối loạn tiền đình trung ương xuất hiện thương tổn nhân tiền đình có thể là do các động mạch bị xơ cứng kéo đến việc máu khó lưu thông ; thoái hóa các đốt sống cổ khiến cho các dây thần kinh bị chèn ép; tụt huyết áp nhanh đột xuất,...
Các triệu chứng của rối loạn tiền đình trung ương cũng tương tự với rối loạn tiền đình ngoại biên ngoài ra mức độ nghiêm trọng hơn, tần suất xảy ra nhiều hơn với khoảng thời gian kéo dài. Thêm vào đó, người mắc bị rối loạn tiền đình trung ương thường bị suy giảm trí nhớ, khó tập trung, mau quên, có trường hợp buồn nôn đi kèm.

Phân loại bệnh rối loạn tiền đình
Phân loại bệnh rối loạn tiền đình


Hội chứng rối loạn tiền đình ngoại biên: Đây được xem là chứng bệnh lành tính về cơ bản không quá ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người bệnh. tác nhân gây bệnh thường là do thiếu máu lên não, nghẽn mạch máu vùng sau gáy, các bệnh về tai như viêm tai xương, viêm tai giữa,.

Ngoài ra, việc bạn sử dụng nhiều loại thuốc đặc trị, thuốc kháng sinh điều trị bệnh hoặc sử dụng quá nhiều rượu bia, chất kích thích cũng có thể là tác nhân gây bệnh rối loạn tiền đình.
Một số dấu hiệu cơ bản của người bị rối loạn tiền đình ngoại biên như: choáng mặt kéo dài và liên tục, khó khăn trong việc thay đổi tư thế kèm theo bị ù tai, đau đầu, hoa mắt, giảm thính lực,..Người mắc bệnh hay có cảm giác choáng váng, không đứng vững, không thích ánh sáng, sợ âm thanh, chỉ thích nơi yên tĩnh. Bạn hãy để ý đến những dấu hiệu trên nhé.

Bệnh lý rối loạn tiền đình tác động rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của bạn. Vì thế, bạn không nên lơ là, chủ quan khi xuất hiện các hiện tượng trên, nên chủ động đi thăm khám ngay từ bây giờ. Để có phương hướng chữa trị kịp thời. Tránh xảy ra những hệ lụy đáng tiếc về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét